zetsu

Khi mới mở quán thì nên xây dựng menu nhiều món hay chỉ tập trung vài món chính?

Thứ Hai, 09/09/2024
Uni Việt Nam

Khi bắt đầu mở quán thì việc xây dựng các món đồ trong menu của quán là điều vô cùng quan trọng, một menu hấp dẫn sẽ giúp thu hút khách hàng và góp phần thúc đẩy doanh thu cho quán. Có rất nhiều lựa chọn về món khi đưa vào thực đơn và có một vấn đề được nhiều người đặt câu hỏi là liệu nên tập trung vào một ít món chính hay nên làm một thực đơn đa dạng nhiều loại. Hãy cùng Zetsu tìm hiểu xem khi mới mở quán thì nên xây dựng menu nhiều món hay chỉ tập trung một vài món chính nhé! 

1. Phân tích menu đa dạng món 

- ƯU ĐIỂM:

  • Thu hút nhiều khách hàng: do phạm vi món đồ của quán đa dạng và phù hợp với nhiều sở thích khác nhau. Ví dụ: khi cung cấp nhiều loại cafe, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ thì sẽ phù hợp với nhiều đối tượng từ học sinh, sinh viên, trẻ nhỏ hay người lớn đều có thể lựa chọn. 
  • Thúc đẩy sự đổi mới và khai phá các thị trường món khác nhau: cũng bởi có nhiều món nên khách có thể đổi mới các lựa chọn trong các lần ghé thăm quá và cũng tăng khả năng quán sẽ phục vụ được nhiều các thể loại món và có thể đem lại lợi nhuận cao hơn. Khi sở hữu một menu đa dạng thì đồng nghĩa với việc quán của bạn đang khai phá, khám phá và trải nghiệm trong nhiều thị trường món ăn đồ uống khác nhau. Từ đó có được những trải nghiệm cũng như rút ra các kinh nghiệm ở thị trường món ăn đó nói riêng và các thị trường trong ngành nói chung 
     

- NHƯỢC ĐIỂM:

  • Khách hàng lâu đưa ra quyết định hơn: khi menu có quá nhiều món thì đồng nghĩa khách hàng sẽ đắn đo, suy nghĩ lâu hơn khi phân vân các lựa chọn, họ có thể tốn nhiều thời gian quyết định hơn và làm tốn thêm nhiều thời gian cho cả quán lẫn các khách hàng khác
  • Khó quản lý các nguyên liệu: khi có nhiều món thì các nguyên liệu cũng cần chuẩn bị nhiều hơn và việc quản lý các nguyên liệu cũng phức tạp và khó hơn. Đối với một số thực phẩm khó bảo quản hoặc có thời gian sử dụng ngắn thì việc có quá nhiều hàng hóa sẽ là một trở ngại khi quản lý, có thể ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và hoạt động tại quán
  • Không tập trung được vào tệp khách hàng chính: khi có nhiều món thì đồng nghĩa với việc quán sẽ phục vụ rất nhiều khách hàng và tệp khách hàng chính có thể chưa được phục vụ chu đáo và khiến họ chưa cảm nhận được nhiều sự nhiệt tình từ quán





 

2. Phân tích menu tập trung vào một số món ăn chính

- ƯU ĐIỂM:

  • Nổi bật đặc điểm và xây dựng món có đặc điểm riêng của quán: nếu tập trung vào một số món chính thì bạn có thể xây dựng các sản phẩm mang theo đặc trưng từ hình thức tới chất lượng của quán. Ví dụ nếu quán chuyên về sinh tố thì một số công thức sinh tố ngon có thể trở thành Signature mang theo những đặc điểm riêng biệt của quán bạn
  • Tập trung tối đa vào chất lượng: bởi vì chỉ có 1 số món nhất định nên sức lực lẫn của cải của quán sẽ đổ dồn vào những món ăn đó và không bị phân tán bởi những điều khác. Ngoài ra khách hàng cũng có sự lựa chọn món đồ nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cho cả quán lẫn các khách hàng. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào của các món chính đó thì bạn sẽ phát hiện và khắc phục, xử lý được nhanh chóng và hiệu quả nhất
  • Dễ quản lý: ít món đồng nghĩa ít các loại nguyên liệu hơn và ít một số công thức hơn nên việc quản lý sẽ tập trung vào và thực hiện chặt chẽ từng bước
  • Hạn chế tình trạng thừa nguyên liệu, dễ dàng bảo quản tránh gây hao hụt thất thoát, giúp tiết kiệm ngân sách cho quán.

 

- NHƯỢC ĐIỂM:

  • Thiếu sự đa dạng cho quán: khi menu chỉ có ít món thì đôi khi khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán bởi các đã quá quen thuộc, có thể khách hàng không chán ghét các món nhưng có thể sẽ giảm đi sự hấp dẫn của quán đối với họ và cũng khó trong việc thu hút các khách hàng muốn tìm sự mới mẻ và thay đổi sở thích đa dạng (menu ít món sẽ khó đáp ứng được mong muốn này)
  • Ảnh hưởng đến doanh thu: Khi có nhiều sự lựa chọn thì nguồn thu của quán sẽ khả quan hơn và đồng nghĩa khi ít món thì doanh thu của quán sẽ chỉ ở “ngưỡng nhất định” khó thay đổi và có thêm nhiều nguồn thu từ các món khác 
  • Các món chịu áp lực lớn hơn: Khi menu chỉ có 1 số món nhất định thì tất cả những món đó đều là sự quan tâm hàng đầu của khách hàng và đương nhiên trách nhiệm của chất lượng cũng được nâng cao hơn. Chỉ cần một món ăn chưa đạt yêu cầu lắm thì sự đánh giá lên toàn quán cũng dễ diễn ra hơn là các menu có nhiều món (vì nhiều món thì khách hàng có thể lựa chọn món khách và dễ tính hơn khi đánh giá tổng thể của quán thông qua món ăn)



 

3. Phân tích và tìm phương án phù hợp nhất cho mục đích của quán

- Bất kỳ việc gì cũng cần nghiên cứu thị trường: sau khi tìm hiểu sở thích và thói quen của khách hàng thì có thể lựa chọn phương án mở rộng menu hay tập trung menu vào một số món chính. Ví dụ: nếu quán hướng tới tệp khách hàng gia đình (có trẻ con lẫn người lớn) thì có thể thiết kế quán sao cho bắt mắt và menu đa dạng các món, có một số món ăn vặt. Nếu quán hướng tới tệp khách hàng hay tới quán để học tập, làm việc thì có thể để menu tập trung vào một số món đơn giản, phù hợp nhu cầu của phần lớn học sinh, sinh viên, người đi làm (các món cafe đơn giản, món matcha …)

- Mặc dù các lợi ích của menu đa dạng rất tốt nhưng cần phân tích kỹ vào điều kiện của quán mới mở, cần tập trung xây dựng một “nền móng” vững chắc và sau đó tiếp tục phát triển, xây dựng các phương án phát triển tiếp theo. Quan trọng hơn hết là cần phân tích tình hình thực tế của quán (tệp khách hàng là ai và nhân lực của quán có đáp ứng được lượng món phục vụ không) để cân đối các yếu tố xem quán nên xây dựng menu đa dạng hay menu chỉ có số món chủ lực
 

Để lên được một menu phù hợp cho quán thật sự không phải điều dễ dàng. Trong bài viết trên Zetsu đã đưa ra một số ý kiến về việc khi mới khởi nghiệp thì nên xây dựng menu nhiều món hay chỉ một vài món chính. Dù chọn hướng nào thì các chủ quán hãy chắc chắn bạn có những kế hoạch rõ ràng và luôn sẵn sàng điều chỉnh sao cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng và những đặc điểm của quán. Chúc các chủ quán thành công trong việc xây dựng menu cho quán của mình nhé! 

-----------------
Để mua các sản phẩm của Zetsu, các bạn liên hệ trực tiếp thông qua hotline, inbox fanpage hoặc mua trực tiếp trên website zetsu.vn.

-----------------
Zetsu - Giải pháp máy pha chế tối ưu cho chủ quán
1. Địa chỉ:
- Tầng 2, Tòa B, Chung cư Đồng Phát Parkview Tower, KCN Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội.
- Số 2 đường Thuỷ Lợi, phường Phước Long A, Quận 9, thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh.
2. Hotline: 0985357833
3. Email: info@univietnam.com.vn
4. Website: zetsu.vn

Viết bình luận của bạn
Messenger